Đây là khẳng định của Protean, một hãng chế tạo động cơ trong bánh xe khi giới thiệu sản phẩm mới của mình.
Trong vài năm gần đây, công nghệ động cơ trong bánh xe đã được chào mời như là tương lai của những chiếc xe điện cũng như xe hybrid. Bỏ qua yếu điểm ở việc bánh xe quá nặng, lợi thế từ nguồn năng lượng trong bánh xe là điều không ai có thể phủ nhận.
Theo MotorAuthority, với mỗi động cơ bên trong một bánh xe, việc cung cấp năng lượng chính xác và đúng thời điểm khi lái xe “yêu cầu”, sẽ giống như khi chuyển số và đạp ga, việc lái xe cũng trở nên dễ dàng hơn, trọng lượng và trọng tâm của chiếc xe thấp hơn do nó được chuyển xuống bánh xe, giúp nâng cao hiệu suất hoạt động và tiết kiệm năng lượng.
Ngoài ra, mỗi động cơ trong bánh xe có thể được kiểm soát hoàn toàn độc lập, cung cấp khả năng kiểm soát, hiệu suất và động lực lớn hơn so với bất kỳ hệ thống động cơ nào khác.
Nếu những ưu điểm đó là chưa đủ thuyết phục, khả năng kiểm soát lực kéo, kiểm soát vec-tơ momen xoắn khi khởi động dễ dàng hơn, cũng là lợi thế không thể bỏ qua.
Đáng tiếc là công nghệ này cho đến nay vẫn chỉ nằm trên “dự án” và các bản concept. Tuy nhiên, mới đây một công ty có tên Protean đã thông báo việc thiết kế động cơ trong bánh xe đã sẵn sàng để hướng tới sản xuất.
Protean hiện đang khoe hệ thống động cơ trong bánh xe của mình tại Automotive Engineers World Congress, và hứa hẹn rằng hệ thống này sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2014, tại một nhà máy mới tại Liyang, Trung Quốc.
Mỗi động cơ điện trong bánh xe có trọng lượng khoảng 31 kg, và có công suất tới 100 mã lực, momen xoắn cực đại có thể đạt tới 995 Nm. Hệ thống động cơ này còn có ưu điểm đặc biệt ở khả năng phanh tái sinh, cho phép thu hồi 85% năng lượng ở mỗi lần phanh xe.
Điều quan trọng là Protean muốn chứng minh động cơ trong bánh xe sẽ trở thành một phần không thể thiếu ở hệ thống truyền động hybrid trong tương lai, nơi chúng ta có thể kết hợp động cơ đốt trong truyền thống với hệ thống động cơ trong bánh xe hoàn toàn mới. Theo Protean, miễn là các la-zăng có đường kính từ 18-24 inch, đều có thể trang bị động cơ trong bánh xe.
Nếu được trang bị thay thế các động cơ điện trên những chiếc xe hybrid, động cơ của Protean sẽ giúp tiết kiệm đến 30% năng lượng. Đồng thời Protean cũng khẳng định hệ thống động cơ này đủ sức vận hành những chiếc xe mà không cần sự hỗ trợ của động cơ khác.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét