Một học sinh trung học tại Mỹ đã khiến không ít người bất ngờ khi thành công với ý tưởng tạo ôtô điện
từ xác một chiếc Honda S2000 chạy bằng động cơ đốt trong.
từ xác một chiếc Honda S2000 chạy bằng động cơ đốt trong.
Juan Ehringeras – một học sinh trung học ở bang Pennsylvania, Mỹ đã hồi sinh cho một chiếc xe thể thao
Honda S2000 màu vàng cũ kỹ và “hết đát” trở thành một chiếc xe điện chạy ngon lành. Juan đã thay thế
động cơ đốt trong bằng hai động cơ điện và trục láp cầu sau sử dụng loại 8.8 của Ford (vốn dùng trên xe
Ford Ranger) cho chiếc xe. Những nỗ lực của cậu học sinh này đã khiến chiếc Honda S2000 hồi sinh với
sức mạnh kỳ vọng 920 mã lực, mô men xoắn 2.030 Nm.
Honda S2000 màu vàng cũ kỹ và “hết đát” trở thành một chiếc xe điện chạy ngon lành. Juan đã thay thế
động cơ đốt trong bằng hai động cơ điện và trục láp cầu sau sử dụng loại 8.8 của Ford (vốn dùng trên xe
Ford Ranger) cho chiếc xe. Những nỗ lực của cậu học sinh này đã khiến chiếc Honda S2000 hồi sinh với
sức mạnh kỳ vọng 920 mã lực, mô men xoắn 2.030 Nm.
Hình ảnh trong buổi chạy thử đầu tiên của chiếc Honda S2000 tự chế của Juan Ehringeras. |
Lý do cậu học sinh chọn chiếc S2000 để tạo ra chiếc xe đầu đời là vì nó rất rẻ tiền khi mua lại từ vựa
phế liệu. Ngoài ra, trọng lượng của xe tương đối nhẹ giúp việc gắn động cơ điện và phần lớn trọng lượng
của pin năng lượng ở phía sau khá dễ dàng. Công việc tiếp theo là Juan tự thiết kế đồ họa xe bằng phần
mềm CAD để dễ dàng phân bổ vị trí phần cứng hệ thống điện, cũng như dễ dàng lập trình phần mềm
bộ điều khiển điện tử cho xe. Thậm chí cậu còn xây dựng được bộ pin nhiên liệu trên xe là loại lithium
polymer khá hiện đại.
phế liệu. Ngoài ra, trọng lượng của xe tương đối nhẹ giúp việc gắn động cơ điện và phần lớn trọng lượng
của pin năng lượng ở phía sau khá dễ dàng. Công việc tiếp theo là Juan tự thiết kế đồ họa xe bằng phần
mềm CAD để dễ dàng phân bổ vị trí phần cứng hệ thống điện, cũng như dễ dàng lập trình phần mềm
bộ điều khiển điện tử cho xe. Thậm chí cậu còn xây dựng được bộ pin nhiên liệu trên xe là loại lithium
polymer khá hiện đại.
Trong một buổi phóng vấn với tờ Motor Authority, Juan cho biết: “Nhiều người đã hỏi tôi là đi học như vậy
thì lấy đâu ra thời gian mà thiết kế xe? Tôi đã trả lời họ rằng tôi yêu xe và làm việc, học bài ngay trên chiếc
xe này. Cảm hứng từ môn thể thao mô-tô nước (jetski) và công việc thiết kế trên CAD cũng như niềm đam
mê xe hơi đã thôi thúc tạo nên tác phẩm này.”
thì lấy đâu ra thời gian mà thiết kế xe? Tôi đã trả lời họ rằng tôi yêu xe và làm việc, học bài ngay trên chiếc
xe này. Cảm hứng từ môn thể thao mô-tô nước (jetski) và công việc thiết kế trên CAD cũng như niềm đam
mê xe hơi đã thôi thúc tạo nên tác phẩm này.”
Tuy vậy, chiếc xe tự chế này vẫn còn trong quá trình hoàn thiện và vẫn còn nhiều điều phải khắc phục như
hệ thống sạc lại điện cho xe, sự rung lắc khi di chuyển. Nhưng với những lần thử nghiệm đầu tiên thu được
thành công dù còn khiêm tốn song cũng đủ làm cậu học sinh trung học thỏa mãn với niềm đam mê sáng tạo
của mình.
hệ thống sạc lại điện cho xe, sự rung lắc khi di chuyển. Nhưng với những lần thử nghiệm đầu tiên thu được
thành công dù còn khiêm tốn song cũng đủ làm cậu học sinh trung học thỏa mãn với niềm đam mê sáng tạo
của mình.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét