Sáng ngày 17/7, tại chợ Đồng Xuân, HN đã diễn ra Lễ Khai trương
Dự án thí điểm giao thông sạch khu phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Đây là
loại ô tô điện chạy bằng ắc quy, không xả khí thải và tiếng ồn, có thể chở từ 5
– 12 khách du lịch, do Công ty Cổ phần Đồng Xuân đầu tư.
Sau hơn 1 năm ấp ủ, những chiếc xe này từng bị “đắp chiếu” do
“vướng” một số thủ tục hành chính như: Chứng nhận đăng kiểm, tiêu chuẩn an toàn
kỹ thuật và bảo vệ mội trường… nhưng mới đây đã được đồng ý cho làm thí điểm!
Vé như xe bus, 15 ngàn/người
Theo kế hoạch, giai đoạn 1 có 12 ô tô điện được đưa vào hoạt
động. Lộ trình của tuyến du lịch (tour) bằng ô tô điện sẽ chạy một vòng khép
kín qua 28 phố, với 14 điểm dừng, trên chặng đường dài 6km. Điểm xuất phát là
nhà ga ô tô điện đường đôi Đinh Tiên Hoàng (gần đài phun nước trên quảng trường
Đông Kinh Nghĩa Thục). Xe lần lượt đi qua các phố: Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng
Đường, Đồng Xuân, Hàng Khoai, Hàng Lược, Hàng Mã, Hàng Chiếu, Đào Duy Từ,
Nguyễn Siêu, Ngõ Gạch, Hàng Cá, Lò Rèn, Hàng Đồng, Hàng Vải, Lãn Ông, Hàng
Buồm, Mã Mây, Hàng Bạc, Hàng Bồ, Bát Đàn, Hàng Điếu, Hàng Nón, Hàng Quạt, Lương
Văn Can, Lê Thái Tổ, Hàng Khay, Đinh Tiên Hoàng- rồi kết thúc ở điểm xuất phát
đầu tiên.
Mỗi ô tô điện có khả năng chở được 5-12 người với giá vé là
15.000 đồng/người/lượt và không chở hàng cồng kềnh. Đối với trẻ em, Công ty
Đồng Xuân sẽ có những hình thức miễn giảm như xe bus hiện hành.
Phát biểu tại Lễ khai trương, ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng Giám đốc
Công ty cổ phần Đồng Xuân cho biết: “Đề án trước hết là để phục vụ khách du
lịch. Nhưng nếu người dân phố cổ có nhu cầu đi lại quanh Hồ Gươm hay phố cổ mà
không có hành lý cồng kềnh thì cũng được phục vụ ngay”
Trung bình mỗi ngày sẽ có 46 chuyến xe (khoảng 15 phút/ chuyến)
hoạt động, ban ngày từ 8h30 – 16h30, buổi tối từ 19h – 23h. Thời gian xe dừng
đỗ tại các điểm là 20 giây. Trên tuyến, ngoài điểm đầu cuối, cứ khoảng 200-300m
sẽ có một điểm dừng, có biển hiệu. Thời gian dừng đón trả khách ở mỗi điểm
chừng 15 giây. Ví dụ 48 Hàng Ngang, Ô Quan Chưởng, cổng chợ Đồng Xuân… là những
điểm để đón, trả khách. Theo công ty Đồng Xuân, “chỗ dừng đã được tính toán và
phải thỏa mãn 2 nguyên tắc: Kết nối với phương tiện giao thông khác và phải gần
điểm du lịch. Do vậy, đưa xe điện vào khai thác du lịch ở phố cổ sẽ rất hiệu
quả. Nó tạo dựng được hình ảnh đẹp, mới, văn minh về giao thông đô thị, và đặc
biệt là không gây tiếng ồn, khói bụi, thúc đẩy du lịch phố cổ phát triển”
Vẫn lo sức ép lên giao thông
Sau khai trương, một số quan khách, nhân dân và du khách quốc tế
đã đi thử một tour phố cổ bằng ô tô điện. Xe đi chậm với tốc độ 20 km/h, êm và
dễ chịu. Người dân 2 bên đường phố thấy có xe lạ cũng trầm trồ với nhau. Cũng
có nhiều người dân muốn lên ô tô, nhưng có người vừa lên đã xin xuống ngay vì
xe “chốc nữa không quay lại đây à?”. Anh lái xe giải thích: Nếu khách muốn lên
xe, sẽ đón lên ngay và bán vé luôn như xe bus. Tuy nhiên xe đi theo lộ trình đã
định, chứ không phải đi theo nhu cầu của du khách! Khi qua các điểm dừng đỗ là
di tích, điểm mua sắm, thăm quan… du khách có thể xuống và sau đó 15 phút sẽ có
chuyến xe khác chạy qua. Chỉ có điều, lần sau, du khách lại phải mua vé khác!
Theo nhận xét của người dân, mỗi lần xe dừng đón khách giữa
đường cũng gây cản trở nhất định tới các phương tiện tham gia giao thông. Vì
người dân và du khách muốn lên xe, nhưng không hẳn đã lên ngay. Trong khi phố
cổ Hà Nội lại rất đông đúc và các phương tiện qua lại thường xuyên, nhất là giờ
cao điểm, xe đỗ chỉ vài giây đã gây ùn tắc. Do vậy, chỉ nên dừng đón khách ở
những điểm đã quy định- mà cụ thể là 14 điểm như giới thiệu. Hiện nay, xích lô-
một phương tiện phục vụ khách du lịch tham quan phố cổ đắc lực cũng đang gây
ảnh hưởng đến giao thông ở đây vốn đã có mật độ quá cao.
Theo quan sát của phóng viên, sau khai trương, tại các điểm dừng
đón khách theo quy định của công ty Đồng Xuân, vẫn chưa thấy có biển hiệu cụ
thể để du khách dễ dàng nhận biết. Ông Thủy giải thích: “Đây là dự án thí điểm,
nên thời gian đầu sẽ gặp những khó khăn. Trong quá trình xe điện hoạt động,
chúng tôi sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với thực tế giao thông và các vấn
đề này sinh”.
Theo
thethao&vanhoa
0 nhận xét:
Đăng nhận xét